Điều đáng chú ý là chính việc bị bắt nạt cũng khiến người chơi game online chủ động tạo ra được nhiều mối quan hệ trên thế giới ảo hơn. Một người chơi bình thường ở châu Á có trung bình 26 bằng hữu trong game. Game thủ dưới 25 tuổi có trung bình 28 người bạn.

Ảnh minh họa: Tâm Anh.
Theo báo cáo của Claus Mortensen, Trưởng nhóm nghiên cứu phát triển công nghệ ở IDC, cuộc điều tra đã thu nhận ý kiến của 664 người chơi online trong tháng 8 vừa qua từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines, Singapore, Đài Loan và Việt Nam.
Mortensen cho rằng tính cộng đồng game là đặc điểm thu hút người tham gia nhất của game online. Tuy nhiên, lượng game thủ mỗi ngày một đông cũng khiến tình trạng ma cũ bắt nạt ma mới ngày một phổ biến. Bản chất của hầu hết các game online đều có tính chiến đấu, đặc biệt là ở thể loại MMORPG, nơi người chơi phải tiêu diệt các nhân vật do máy điều khiển hoặc game thủ khác để nâng cấp.
Đi kèm với hành động bắt nạt là sự hình thành của các bang hội. Giống như các băng đảng ngoài đời thật, bang hội online có thể đối xử khá thô bạo và dè bỉu với người mới đến hoặc những ai mà họ gọi là “noob”.
“Trong thế giới trò chơi, khi game thủ cạnh tranh với nhau, họ thường dám làm những điều họ sẽ không dám ngoài đời thật. Việc thô bạo với người khác trong khi mình không bị lộ danh tính quả chẳng phải điều khó khăn gì”, Mortensen nói.
Read more: http://gvietzone.com/threads/thoi-quen-kho-bo-cua-cong-dong-game-ma-cu-bat-nat-ma-moi.3289/#ixzz359nmnRSG